Chi phí chất lượng kém tác động như thế nào đến thương hiệu mỹ phẩm?
Chi phí chất lượng kém (Cost of Poor Quality) là tổn thất tài chính mà một công ty mỹ phẩm phải gánh chịu do cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ kém chất lượng cho khách hàng.
Nhận biết nước tẩy trang Caryophy chính hãng
Khái niệm này ít được mọi người quan tâm, nhưng những thương hiệu lớn lại cực kỳ để ý và giám sát tiêu chuẩn này rất gắt gao. Nói đơn giản thì COPQ bao gồm những loại chi phí mà doanh nghiệp bị tổn thất nếu sản xuất ra các sản phẩm kém chất lượng.
Đặc thù các ngành dược, hoá phẩm, mỹ phẩm yêu cầu rất cao về nguyên liệu đầu vào, dây chuyền sản xuất và sản phẩm đầu ra. Mặc dù các thương hiệu đã rất cố gắng đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, nhưng sẽ có một lúc nào đấy sai xót xảy ra. Và để giảm thiểu thiệt hại, thì khái niệm và cách phòng chống COPQ ra đời.
1. COPQ nội bộ và COPQ bên ngoài
COPQ nội bộ: Chi phí liên quan đến các khiếm khuyết được phát hiện trước khi khách hàng nhận được sản phẩm, chẳng hạn như:
- Phế liệu: Chi phí nguyên vật liệu, bao bì bị loại bỏ do lỗi.
- Làm lại: Chi phí nhân công và vật liệu cần thiết để sửa chữa sản phẩm bị lỗi.
- Yêu cầu bảo hành: Chi phí sửa chữa hoặc thay thế sản phẩm bị lỗi đã bán cho khách hàng.
COPQ bên ngoài: Chi phí liên quan đến các lỗi được phát hiện sau khi khách hàng nhận được sản phẩm, chẳng hạn như:
- Thu hồi sản phẩm: Chi phí loại bỏ sản phẩm lỗi ra khỏi thị trường.
- Mất doanh thu: Mất doanh thu do khách hàng từ chối mua sản phẩm của công ty có tiếng là kém chất lượng.
- Thiệt hại thương hiệu: Chi phí khắc phục các tổn hại danh tiếng của một công ty bởi sản phẩm kém chất lượng.
2. COPQ gây thiệt hại như thế nào?
COPQ có thể có tác động đáng kể đến lợi nhuận của một công ty mỹ phẩm hoặc có thể làm sụp đổ hẳn một thương hiệu. Ngoài các chi phí trực tiếp nêu trên, COPQ còn có thể dẫn đến các chi phí gián tiếp như:
Khách hàng tẩy chay thương hiệu: Khách hàng có nhiều khả năng rời bỏ công ty nếu họ không hài lòng với chất lượng sản phẩm của công ty. Nghiêm trọng hơn là khách hàng hoặc hội người tiêu dùng có thể lên án ở quy mô lớn và khởi kiện công ty.
Tinh thần nhân viên giảm sút: Nhân viên có thể ít có động lực làm việc cho một công ty nổi tiếng về chất lượng kém. Bởi vì lẽ thường những công ty này cũng không có mức lương và chế độ đãi ngộ tốt.
Bị các cơ quan quản lý nhòm ngó: Các công ty mỹ phẩm gặp phải tình trạng thu hồi sản phẩm thường xuyên hoặc các vấn đề về chất lượng khác có thể phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan quản lý. Ngoài ra người tiêu dùng cũng trở nên cảnh giác với công ty đó hơn.
Nói tóm lại, COPQ có thể có tác động nghiêm trọng đến hiệu quả tài chính, danh tiếng và lượng khách hàng của một công ty mỹ phẩm. Nếu để xảy ra các sự cố lớn về chất lượng sản phẩm, việc sụp đổ thương hiệu có thể không cứu vãn nổi!
3. Cách giảm COPQ
Có một số điều mà các công ty mỹ phẩm có thể làm để giảm COPQ, chẳng hạn như:
Triển khai và duy trì một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả: Hệ thống này phải bao gồm các quy trình ngăn ngừa, phát hiện và sửa chữa các khiếm khuyết ở tất cả các giai đoạn của quy trình sản xuất.
Tiến hành kiểm tra chất lượng thường xuyên: Những cuộc kiểm tra này sẽ giúp xác định và giải quyết mọi vấn đề chất lượng tiềm ẩn trước khi chúng dẫn đến sai sót.
Đầu tư vào đào tạo nhân viên: Nhân viên cần được đào tạo bài bản về quy trình kiểm soát chất lượng và tầm quan trọng của việc sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao.
Sử dụng nguyên liệu và bao bì chất lượng cao: Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ xảy ra lỗi ngay từ đầu. Những thương hiệu lớn thường đầu tư hẳn vùng nguyên liệu riêng.
Theo dõi và tôn trọng các phản ánh của khách hàng: Các công ty mỹ phẩm nên theo dõi chặt chẽ phản hồi của khách hàng và sử dụng nó để xác định và giải quyết mọi vấn đề về chất lượng đang được báo cáo.
Bằng cách thực hiện các bước này, các công ty mỹ phẩm có thể giảm đáng kể COPQ và cải thiện lợi nhuận lẫn danh tiếng của thương hiệu.
By : Ravinder Saini
Nhận xét
Đăng nhận xét